Giáo án địa lý 7 Bài 20 Hoạt động kinh tế của con người ở Hoang mạc

Huyền Trang

Moderator
Mặc dù điều kiện sống vô cùng khắc nghiệt của môi trường hoang mạc, nhưng con người vẫn có mặt từ rất lâu đời. Họ sống, cải tạo hoang mạc như thế nào

I. Mục tiêu bài học:

- Học sinh trình bày được các họat động kinh tế cổ truyền và hiện đại trong hoang mạc, thấy được khả năng thích ứng của con người đối với môi trường.

- Biết nguyên nhân hoang mạc hoá đang mở rộng trên thế giới và các biện pháp cải tạo, chinh phục hoang mạc đang được ứng dụng.

- Rèn luyện kỹ năng phân tích ảnh địa lý và tư duy tổng hợp.

- Có ý thức bảo vệ môi trường.

- Định hướng phát triển năng lực:

+ Năng lực chung: Năng lực hợp tác, tính toán, sử dụng ngôn ngữ…

+ Năng lực chuyên biệt: Sử dụng băn đồ, số liệu thống kê…

II. Phương tiện dạy học
+ Ảnh tư liệu về hoạt động kinh tế cổ truyền và hiện đại ở các hoang mạc.
+ Ảnh và tư liệu về các biện pháp chống và cải tạo hoang mạc hoá trên thế giới.
+ HS: Sgk, tập bản đồ, sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học.

III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định tổ chức: ( 2 phút) 7A 7B

2. Kiểm tra bài cũ: 15 phút

Câu 1(6đ) ? Khí hậu hoang mạc có đặc điểm gì

- Hoang mạc chiếm 1/3 diện tích đất nổi trên các lục địa. Chủ yếu nằm dọc theo chí tuyến và giữa lục địa Á- Âu (2đ)

- Dân cư sống trong các ốc đảo, hệ thực - động vật thưa thớt, nghèo nàn.(2đ)

- Khí hậu ở hoang mạc hết sức khô hạn, khắc nghiệt, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm và giữa các mùa rất lớn.(2đ)

Câu 2 ? Sinh vật thích nghi với môi trường khí hậu khắc nghiệt như thế nào? lấy ví dụ?

Động, thực vật thưa thớt, cằn cỗi, thích nghi với môi trường khô hạn, khắc nghiệt bằng cách tự hạn chế sự mất nước, tăng cường dự trữ nước và chất dinh dưỡng trong cơ thể.(1,5)

Ví dụ: + Thực vật tự hạn chế thoát hơi nước, dự trữ nước, chất dinh dưỡng, rút ngắn chu kỳ sinh trưởng, lá biến thành gai, thân bọc sáp, thấp, lùn, dễ to, dài.( cây sương rồng…) 0,5đ

+ Động vật sống vùi mình trong cát hoặc trong các hốc đá, kiếm ăn vào ban đêm, có khả năng chịu được đói, khát lâu…..(1đ)

+Thực vật lại có rễ to và dài để hút nước ngầm rất sâu dưới lòng đất…(1đ)

3. Bài mới:

Mặc dù điều kiện sống vô cùng khắc nghiệt của môi trường hoang mạc, nhưng con người vẫn có mặt từ rất lâu đời. Họ sống, cải tạo hoang mạc như thế nào, ta xét bài mới.



Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
HĐ1:Cá nhân (10 phút)
- GV: Hướng dẫn HS quan sát H 20.1 và H 20.2 và tự nghiên cứu nội dung “ Do trồng trọt ,chăn nuôi dê, cừu”
?- Đó là dạng hoạt động kinh tế nào?
- Là hoạt động kinh tế cổ truyền.

?- Hoạt động kinh tế cổ truyền có đặc điểm như thế nào?
-Chăn nuôi du mục, dùng lạc đà để vận chuyển hàng hoá, buôn bán, trồng trọt trong các ốc đảo.
?- Trong những hoạt động kinh tế kể trên, hoạt động kinh tế nào được coi là quan trọng nhất? Tại sao?
- Chăn nuôi du mục được coi là quan trọng nhất vì ở hoang mạc khí hậu rất khô hạn, khắc nghiệt, khó có thể trồng trọt.






- GV: Hướng dẫn HS quan sát H 20.3 và H 20..
?- Miêu tả quang cảnh trong các ảnh trên?
- Khoảng ruộng xanh trên hoang mạc cát, khu công nghiệp khai thác dầu mỏ trong hoang mạc cát.
- Đó là hoạt động kinh tế ở dạng nào?
- Hoạt đông kinh tế hiện đại.

?- Nhờ đâu ở hoang mạc có hoạt động kinh tế đó? Vai trò?
Nhờ kỹ thuật khoan sâu có vai trò làm biến đổi bộ mặt hoang vắng của nhiều hoang mạc trên thế giới.





?- Ngoài ra trong hoang mạc ngày nay còn có những hoạt động kinh tế nào khác?

HĐ2: Nhóm ( 13 phút)
- GV: Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2 SGK, quan sát H 20.5 và H 20.6 SGK.
? Tìm nguyên nhân, hậu quả, biện pháp khắc phục hiện tượng hoang mạc hoá?
-Báo cáo kết quả thảo luận nhóm-nhóm khác nhận xét -GV kết luận
* Nguyên nhân: Do cát lấn, do biến độngkhí hậu toàn cầu, nhưng nguyên nhân chính là do con người ( phá rừng bừa bãi là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng hoang mạc hoá).




* Hậu quả: diện tích các hoang mạc ngày càng mở rộng
( nhiều vùng đất đã bị hoang mạc hoá).




* Biện pháp khắc phục, cải tạo hoang mạc trên quy mô lớn, khai thác nước ngầm để trồng trọt, trồng rừng để hạn chế sự mở rộng của hoang mạc.
1.Hoạt động kinh tế:




* Hoạt động kinh tế cổ truyền.








-Chủ yếu là chăn nuôi du mục, ngoài ra còn trồng trọt trong các ốc đảo. Vận chuyển hàng hoá xuyên hoang mạc bằng lạc đà.


* Hoạt động kinh tế hiện đại.



- Ngày nay nhờ kỹ thuật khoan sâu vào lòng đất con người đang tiến hành khai thác các hoang mạc( nước ngầm, dầu khí)

- Du lịch cũng đang phát triển.







2. Các hoang mạc đang ngày càng mở rộng.



* Nguyên nhân: Do cát lấn, do biến động khí hậu toàn cầu, nhưng chủ yếu là do tác động của khí hậu toàn cầu.


* Hậu quả: Diện tích hoang mạc ngày càng mở rộng, mỗi năm mất đi khoảng 1 triệu ha đất trồng.



* Biện pháp: Cải tạo hoang mạc thành đất trồng trọt, khai thác nước ngầm, trồng rừng.
4. Củng cố: ( 3 phút_)

/ Trình bày các hoạt động kinh tế cổ truyền và kinh tế hiện đại trong các hoang mạc ngày nay.

? Nêu một số biện pháp sử dụng để khai thác hoang mạc và hạn chế quá trình hoang mạc mở rộng trên thế giới.

5. Hướng dẫn HS học bài ở nhà.( 2 phút)

- Học và trả lời bài theo câu hỏi

- Chuẩn bị trước bài mới, bài 21 “ Môi trường đới lạnh”. Tìm hiểu đặc điểm môi trường đới lạnh


Tải đầy đủ nội dung giáo án bài 20 tại file đính kèm
 

Đính kèm

Bài Trước

Giáo án địa lý 7 Bài 19 Môi trường hoang mạc

Bài Tiếp

Giáo án địa lý 7 bài 21 Môi trường đới lạnh
Top